Tận dụng ưu thế phương pháp đọc sáng tạo vào dạy học “Tuyên ngôn độc lập” của Hồ Chí Minh ở lớp 12 trung học phổ thông

     Trong toàn bộ chương trình từ THCS đến THPT không có một tác phẩm trữ tình chính luận nào mà có nhiều lợi thế của phương pháp đọc sáng tạo để hỗ trợ cho việc tiếp nhận như là Tuyên ngôn Độc lập. Tình trạng hiện nay dạy học áng văn chương này vẫn nặng về phân tích văn bản, tình trạng chia đoạn, nghiêng nhiều về việc tìm luận chứng, luận cứ của bài văn nghị luận sắc xảo, có thêm trữ tình nhưng cũng chỉ thấy bóng dáng Hồ Chí Minh ở một số điểm, hầu như không bận tâm đến việc phải làm thật rõ hoàn cảnh lịch sử của tác phẩm, tình trạng xa rời loại thể, không nắm được tất cả những lợi thế mà tác phẩm có được.

         Thực tế cho thấy chưa có một tác phẩm nào mà lại được các hoạt động liên môn, liên ngành, các tư liệu, các tri thức hỗ trợ nhiều như là Tuyên ngôn Độc lập. Chưa có một tác phẩm nào mà lợi thế của đọc sáng tạo lại phong phú, có sức mạnh đặc biệt như ở tuyên ngôn độc lập.

          Giáo dục cho học sinh lòng yêu nước là mục tiêu giáo dục không bao giờ là sai, là thừa ở bất cứ một quốc gia nào. Dạy học Tuyên ngôn Độc lập là cơ hội tốt nhất để giáo dục lòng yêu nước, giáo dục lòng kiêu hãnh, tự hào về dân tộc cho thế hệ trẻ.

Với lợi thế của mình là thông qua việc đọc và các hoạt động sáng tạo xung quanh việc đọc diễn cảm, tác động tới người đọc bằng cả âm thanh và tư  tưởng,  phương  pháp  đọc  sáng  tạo  huy  động  tổng  lực  tất  cả những  hoạt động, biện pháp, tư liệu, tri thức, liên môn, liên ngành về nhiều phương diện để hỗ trợ cho việc chiếm lĩnh văn bản, góp phần phát triển được sự cảm thụ sâu sắc và sự cảm thụ trực tiếp của người học, đồng thời hình thành và phát triển các năng lực tiếp nhận cho học sinh trong quá trình tiếp nhận một tác phẩm đặc biệt như là Tuyên ngôn Độc lập của Hồ Chí Minh.

        Mời bạn đọc quan tâm tìm hiểu luận văn “Tận dụng ưu thế phương pháp đọc sáng tạo vào dạy học “Tuyên ngôn độc lập” của Hồ Chí Minh ở lớp 12 trung học phổ thông” của tác giả Khúc Văn Hào tại link: http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/8770

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s